Saturday, August 22, 2009

ความทรงจำเมื่อครั้งเดินดอย-ตอน 1

          ผมเรียนจบมาหมาด ๆ ก็ใช้ชีวิตเที่ยวเตร่โต๋เต๋ออยู่ประมาณปีสองปี จึงไปสมัครงานที่กรมการปกครองและกรมประชาสงเคราะห์ ใจจริงแล้วอยากไปเป็นปลัดอำเภออยู่ตามบ้านนอกโดยเฉพาะทางภาคอีสานที่ผมพอจะมี

       บรรพบุรุษเคยรับราชการอยู่แถบนั้นบ้าง จำได้ว่าประมาณต้นเดือนสิงหาคม ผมได้รับแจ้งจากกรมประชาสงเคราะห์ให้ผมไปรายงานตัว ผมก็แจ้นไปทันทีและก็ได้งานทำทันทีเหมือนกัน โดยไปทำงานเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2513 และหลังจากนั้นเพียง 3-4 วัน กรมการปกครองก็ส่งจดหมายมาเรียกตัวผม แต่ผมได้รับปากกับผู้ใหญ่ในกรมประชาสงเคราะห์ไว้แล้วว่ายินดีมากที่จะมารับราชการที่นี่ ผมก็เลยต้องจำใจปฏิเสธกรมการปกครองไป (ทั้ง ๆ ที่อยากไป) 

          ผมมาอยู่ที่กองสงเคราะห์ชาวเขาหรือที่เรียกกันติดปากว่า “กองชาวเขา” โดยเป็นข้าราชการวิสามัญรอสอบในตำแหน่งวิทยากรตรี หลังจากนั้นประมาณเกือบปีก็สอบบรรจุเป็นพนักงานประชาสงเคราะห์สตรี เงินเดือน 1,350 บาท (ขณะนั้นรู้สึกว่าน้ำมันเบนซินซุปเปอร์ลิตรละ 1 บาทครับ) และมีนาย (ผู้บังคับบัญชา) คนแรกชื่อคุณประสิทธิ์ ดิศวัฒน์ เป็นหัวหน้ากองสงเคราะห์ชาวเขา ซึ่งเวลานั้นตำแหน่งหัวหน้ากองเป็นชั้นเอก (หรือเทียบเท่าซี 6 สมัยนี้) ใหญ่มากจริง ๆ คลับคล้ายคลับคลาว่ามีรถประจำตำแหน่งด้วยนะ 

            ผมถูกให้ไปทำหน้าที่ในฝ่ายต่างประเทศซึ่งมีพี่ลิลลี่ (ศรีจันทร์) สุทธิ จบมาจากอเมริกา เป็นนายควบคุมดูแลผมอีกที ผมมีเพื่อนพ้องน้องพี่มากหน้าหลายตาในบริเวณชั้น 4 ของตึกซึ่งเป็นที่ตั้งของกองชาวเขา แต่คนที่ผมรู้จักเป็นคนแรก ๆ ซึ่งนั่งอยู่โต๊ะแรกตรงประตูเข้ากอง ก็คือพี่อรษา (เสตะพันธุ์) เจริญศิลป์ ซึ่งทำหน้าที่คล้าย ๆ เป็นฝ่ายอำนวยการของกองคอยแนะนำ ดูแลทุกข์สุขให้ผมและทุก ๆ คนในกองชาวเขาเป็นอย่างดีเสมอมา รวมทั้งคุณเจริญ ทพยกุลานนท์ ก็เป็นคนแรกที่สอนผมเขียนหนังสือ (ราชการ) จนมีคนแอบชมว่าสำบัดสำนวนผมไม่น้อยหน้าใครทีเดียว นอกจากนี้ก็มีคุณพรรนิภา (พยัคฆันตร์) วุฒิการณ์ คุณคนึงนิจ จันทรประทีป ฯลฯ (ขออภัยที่เอ่ยนามไม่หมด) มาเป็นเพื่อนร่วมก๊วนไปทานข้าวกลางวันด้วยกันเสมอ ๆ และมักจะไปเสาะหาอะไรอร่อย ๆ กินกันไม่เว้นแต่ละวัน บางครั้งไปถึงสมุทรสาครก็เคย (แต่กลับมาทำงานนะครับ เพราะรถไม่ติดเหมือนสมัยนี้ ไม่ได้ออกไปแล้วหายไปเลย) เรียกได้ว่าร้านอาหารในกรมแทบจะไม่รู้จักหน้าค่าตาของพวกเราเลยละ

พิมลศักดิ์ สุวรรณทัต
อดีต พนักงานประชาสงเคราะห์โท กองสงเคราะห์ชาวเขากรมประชาสงเคราะห์
อดีต เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.)
กรรมการและเหรัญญิกมูลนิธิชัยพัฒนา 21 สิงหาคม 2545

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.