Saturday, September 26, 2009

35 ปี กับพี่น้องม้ง-ตอน 1

ประสบการณ์ชีวิตการทำงาน 35 ปี (2534) กับพี่น้องม้ง 

          ผมเข้ามาทำงานสังกัดกรมประชาสงเคราะห์ เมื่อปลายปี พ.ศ.2509 โดยเข้าทำงานอยูที่นิคมสร้างตนเองของสงเคราะห์ชาวเขาบ้านทับเบิก ขณะนี้ก็คือ ศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขา จังหวัดเพชรบูรณ์ ในปัจจุบันนั้นเอง เรื่องราวและประสบการณ์ ชีวิตการทำงานของผมที่ผ่านมานี้เป็นเวลา 35 ปีนี้ มันเป็นความจริงทุกอย่างไม่ได้มีต่อเติมเสริมแต่อย่างใด และไม่ได้จดบันทึกไว้ในสมุดแต่อย่างใด ทุกอย่างมันอยู่ในความทรงจำขอผมมาตลอดเวลา 35 ปี
            ในปี พ.ศ.2510 ผมได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าหน้าที่หน่วยฯเคลื่อนที่มีหน้าที่ต้องเดินทางไปปฏิบัติงานตามหมู่บ้านชาวเขาเผ่าต่าง ๆ ภาระกิจแต่ละเดือนต้องเดินขึ้นเขาไป ตลอดวันและในบางครั้งใน 1 วัน ผมเดินทางไปถึง 3 จังหวัด บนภูเขาสูงชันไปหมู่บ้านเป้าหมาย อย่างเพิ่งตกใจว่าเดินได้อย่างใด คือมันเป็นเขตรอยต่อ 3 จังหวัด คือ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก และเข้าไปสู่จังหวัดเลย ระยะทางประมาณ 20 กว่ากิโลเมตร เพื่อไปอยู่ประจำปฏิบัติตนตามภาระกิจของหน่วย แล้วปลายเดือนพวกเราก็เดินทางกลับที่ตั้ง
             เป็นเช่นนี้มาเรื่อย ๆ ก็ไม่มีเหตุการณ์อะไร ต่อมาปี พ.ศ. 2511 ผมได้รับแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนของกรมประชาสงเคราะห์ เข้าปฏิบัติงานร่วมกับ พลเรือน ทหาร ตำรวจ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดย กอ.ปค. จ.เพชรบูรณ์ มีแผนต่อต้าน ผกค. ซึ่งมีข่าวว่า ผกค. เขตเขาค้อ กำลังสะสมกำลังและฝึกอาวุธ แต่ยังไม่ปฏิบัติการในเดือนกุมภาพันธ์ ถึง เมษายน 2511 ผมถูกส่งทางเฮลิคอปเตอร์ ขึ้นไปประจำอยู่บนยอดเข้าค้อ เพื่อปฏิบัติการทางจิตวิทยา ต้องนอนและกินอยู่ร่วมกับทหาร ตำรวจ เวลากลางคืนต้องยืนถือปืนเข้าเวร ผลัดเปลี่ยนกับทหาร แต่เหตุการณ์ก็ไม่มีอะไร แต่มาคิดเสียใจและเสียว เราไม่มีความรู้ ด้านทหารยืนถือปืนซ้ำยังส่องไฟฉายไปตามแนวที่รับผิดชอบ ถ้า ผกค. พร้อมที่จะปฏิบัติการเราก็คงเป็นเป้ากระสุนแน่ ๆ เลย (ปฏิบัติงานอยู่ 3 เดือน เสร็จสิ้นภาระกิจ)

โดย กฤษณ์ ฤทธิ์รอด

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.